หน้าแรก
ร้านวรันณ์ธรจำหน่ายพระเครื่อง เหล็กน้ำพี้ ดาบเหล็กน้ำพี้ มีดเหล็กน้ำพี้ มีดหมอเหล็กน้ำพี้ เหล็กไหล เหล็กไหล7สี ไหลดำ ไหลเขียว ของเสน่ห์ ของเสน่ห์แรงๆ
ของเสน่ห์เขมร แก้วขนเหล็ก แก้วโป่งข่าม เพชรหน้าทั่ง ไม้งิ้วดำ ไม้พญางิ้วดำ ไม้กลายเป็นหิน ข้าวตอกพระร่วง พระเหล็กน้ำพี้ พระแร่เหล็กน้ำพี้ และเครื่องรางของขลังอีกมากมาย
รับสาย 8.00น. - 20.00 น. โทร
084-8038208 คุณภัส
รับสาย
เช้า 9.00น.-16.00น.เช้า-เย็นโทร
087-7399336 , 089-8608818 , 087-8452061
สนใจสั่งทางไลน์ไอดี @line55  (มี@ด้วย) สนใจสั่งทางไลน์ คลิกที่นี่ >>> http://line.me/ti/p/%40line55



@line55

ข้อมูลไหลน้ำพี้ นักวิชาการ

ข่าวจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก
 
ผู้สื่อข่าวรายงานพบหินขนาดต่างๆ ลักษณะคล้ายหินดินดานมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 3 -60 นิ้วมีขนาดน้ำหนักตั้งแต่ 200 กรัม ถึง 20 กิโลกรัม สิ่งที่เชื่อว่า คือ ไหลดำพี้เพื่อให้ทันความต้องการของลูกค้าที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้น โดยใช้ความร้อนจากไฟอ๊อกที่ใช้สำหรับเชื่อมเหล็กทั่วไป ลนไปยังวัตถุซึ่งเป็นก้อนหินสีน้ำตาลปนดำ สังเกตเปลือกหินด้านใน เมื่อไฟจี้ล้นมากเข้าจะเป็นของเหลวมีสีดำค่อยไหลย้อยลงมายังแผ่นเหล็กที่ถูกวางรองรับไว้ด้านล่าง

 อีกทั้ง เมื่อโดนความเย็นวัตถุดังกล่าวได้เกาะตัวรวมกันเป็นก้อนกลมเหมือนก้อนนิลสีดำที่ถูกเจียรนัยแล้ว ลักษณะผิวของวัตถุชิ้นนี้มีความมันแวววาวกว่าก้อนนิลที่ถูกนำมาเป็นเครื่องประดับ แต่หากเป็นก้อนหินที่มีสีขาวคล้ายหินปูน เมื่อผ่านกระบวนเช่นเดียวกันจะกลายเป็นสีเขียว มีความมันวาวเช่นกัน

 ทั้งนี้ ดร.อดิชาติ ได้หยิบก้อนหินขึ้นมาดูและสัมผัส พร้อมกล่าวว่า หินดังกล่าวเรียกว่าแร่ซิลิก้า สำหรับไหลดำน้ำพี้ เป็นชื่อที่ชาวบ้านอาจตั้งกันเอง ภายในก้อนหินดังกล่าวประกอบด้วยแร่หลายชนิดทั้ง ควอทซ์ หรือซิลิก้า เซอร์เพนทีนและแร่เหล็ก เป็นหินที่นับว่าหายากมากในโลกนี้ ในทวีปเอเชีย มีเฉพาะที่ประเทศไทยและจีน ซึ่งไทยพบเพียง 2 จังหวัดคือ จ.อุตรดิตถ์ และน่าน ในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์พบที่ อ.เมืองอุตรดิตถ์ อ.ท่าปลา อ.น้ำปาด ส่วน จ.น่านพบที่ อ.แม่จริม อ.นาน้อย และอ.นาหมื่น

 สำหรับหินชนิดนี้เดิมทีอยู่ใต้ทะเลมีอายุกว่า 1,300 ล้านปี และอยู่ลึกใต้พื้นผิวโลกมากกว่า 100 กิโลเมตร แต่มีขบวนการทางธรณีวิทยาทำให้เกิดอยู่บนพื้นผิวโลกมาแล้วกว่า 130-150 ล้านปีที่ผ่านมา ถือเป็นสิ่งที่ดีที่มีการค้นพบแร่ชนิดนี้ในประเทศไทย นับว่าเป็นขบวนการทางธรณีวิทยาที่สำคัญของโลก ที่แผ่นเปลือกโลกทั้ง 2 ทวีป ได้มีการเคลื่อนตัวมาชนกัน ทำให้แผ่นดินในพื้นที่ดังกล่าวที่เคยอยู่ใต้ท้องทะเลกลับดันตัวเองขึ้นมาสู่พื้นผิวโลกสัมผัสกับอากาศ ทำให้ปรากฏเป็นหลักฐานชี้ชัดและเป็นหลักฐานถึงทางธรณีวิทยาของเปลือกโลกว่า ในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ และ จ.น่าน โดยเฉพาะจุดที่พบหินดังกล่าว เคยเป็นรอยต่อของแผ่นเปลือกโลกเมื่อในอดีตเมื่อ 130 ล้านปีที่แล้ว

 ดร.อดิชาติ กล่าวว่า สำหรับคุณค่าของหินขึ้นอยู่กับว่าหินแต่ละก้อนมีความหนาแน่นของแร่ประเภทไหน และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ตามคุณสมบัติ สาเหตุที่หินเมื่อถูกความร้อนแล้วกลายเป็นสีดำและสีเขียวนั้น เนื่องมาจากแร่ซิลิก้าเป็นแร่ชนิดเดียวที่นำมาทำเป็นกระจกใสหรือขวดแก้วใส แต่ถูกธรรมชาติทำความสะอาดให้แล้ว หากมีแร่ซอร์เพนทีนซึ่งเป็นสีเขียวผสมอยู่ด้วย เมื่อเป่าลนด้วยความร้อนประมาณ 1,000 องศาขึ้นไป แร่จะไหลออกมาเป็นสีเขียวปนใส แร่ซิลิก้าหากอยู่ปนกับแร่เหล็กและดินผสมอยู่ ภาษาวิทยาศาสตร์เรียกว่า มลทิน เมื่อถูกนำมาลนด้วยความร้อนจะไหลออกมาเป็นสีดำทึบแสงเหมือนนิล แต่มีความมันเงาและแวววาวกว่านิล เนื่องจากมีแร่ซิลิก้าผสมอยู่ หากมีแร่ซิลิก้าผสมกับซอร์เพนทีนและแร่เหล็ก เมื่อถูกเผาก็จะออกมาเป็นอีกสีหนึ่งที่แปลกแตกต่างกันออกไป เนื่องจากส่วนผสมของแร่ชนิดนั้นมากหรือน้อย

 “สำหรับเรื่องที่ชาวบ้านเชื่อว่า สามารถแก้คุณไสยแก้อาถรรพ์ และสามารถรักษาหรือดูดซับพิษจากสัตว์ที่มีพิษกัดต่อยหรือใครมีไว้ครอบครองจะเกิดโชคลาภ ก็เป็นไปในเรื่องของความเชื่อส่วนบุคคล แต่ผลทางวิทยาศาสตร์ก็ว่ากันไปในรูปแบบหนึ่ง ไม่สามารถไปห้ามความเชื่อชาวบ้านได้ เพราะเป็นวัฒนธรรมความเชื่ออย่างหนึ่ง แร่ชนิดนี้เหมาะที่จะนำมาทำเป็นเครื่องประดับเพราะมีความสวยงามดี อยู่ที่ฝีมือของช่างในการแปรสภาพให้ออกมาเป็นเครื่องประดับ” ดร.อดิชาติ กล่าว

อยากบูชาของแท้ต้องที่เว็บ Utdid.com หรือร้านวรันณ์ธร จังหวัดอุตรดิตถ์เท่านั้น
 
 
 


@line55